Hiện nay SEO đang là một trong những chiến lược tối ưu nhất giúp sự hiện diện của một website trở nên hiệu quả. Nếu website của bạn được SEO tốt, điều đó có nghĩa tiền đang chảy vào túi của bạn.
Seo là gì?
SEO là viết tắt của “tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm” hoặc “chuyên viên tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm”. Quyết định thuê chuyên viên SEO là một quyết định quan trọng có thể giúp bạn cải thiện trang web và tiết kiệm thời gian, nhưng bạn cũng có thể gặp rủi ro gây tổn hại đến trang web và uy tín của mình. Hãy nhớ nghiên cứu những lợi ích mà bạn có thể nhận được và cả những thiệt hại mà một chuyên viên SEO tắc trách có thể gây ra cho trang web của bạn. Nhiều chuyên viên SEO, công ty quảng cáo và chuyên viên tư vấn khác cung cấp cho chủ sở hữu trang web các dịch vụ hữu ích, chẳng hạn như:
- Thẩm định nội dung hoặc cấu trúc của trang web của bạn
- Trợ giúp kỹ thuật về phát triển trang web: ví dụ: lưu trữ, chuyển hướng, trang lỗi, sử dụng JavaScript
- Phát triển nội dung
- Quản lý các chiến dịch phát triển doanh nghiệp trực tuyến
- Nghiên cứu từ khoá
- Đào tạo về SEO
- Tư vấn chuyên môn trong các thị trường và vùng địa lý cụ thể.
Cách thức hoạt động của SEO
Bên cạnh tìm hiểu SEO có nghĩa là gì thì nhiều người dùng cũng tìm kiếm thông tin về cách thức hoạt động của SEO. Trên thực tế, để việc thực hiện SEO diễn ra như mong đợi thì doanh nghiệp cần hiểu rõ các bước hoạt động của quy trình này. Có 3 số liệu đóng vai trò quan trọng đối với một trang web để những thanh công cụ như Google đánh giá chất lượng là link, nội dung và cấu trúc trang.
Link: Là các liên kết được chèn xuyên suốt nội dung trong một website. Những đường link này đóng vai trò to lớn giúp Google có thể xác định được thứ hạng của trang web. Mỗi một liên kết được xem như là một “phiếu bầu” để đánh giá chất lượng cho trang web. Liên kết càng nhiều và đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ giúp cải thiện thứ hạng cho website cực kỳ hiệu quả. Ngược lại, website có ít liên kết hay liên kết không liên quan thì sẽ khiến người xem cảm thấy bị làm phiền, dễ khiến trang web bị đánh giá kém.
Nội dung: Thuật toán và tính chất thuật toán từ các công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành đánh giá, phân tích nội dung bài viết để xác định chất lượng của một website cụ thể. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung của website, Google sẽ tiến hành chọn lọc những từ khóa quan trọng mà website đó đề cập đến. Từ đó, Google sẽ đề xuất hiển thị trang web trên các trang tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan đến từ khóa đó. Đồng thời so sánh với các website có từ khóa tương tự nhằm để xếp hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
Cấu trúc trang: Đây là thành phần được xem là cốt lõi trong SEO, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đánh giá chất lượng website của công cụ tìm kiếm. Đối với những website có cấu trúc không hoàn thiện như URL hay các thẻ tiêu đề quá dài, thiếu thẻ hình ảnh,… thì rất khó để xuất hiện trên top tìm kiếm. Do vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố của cấu trúc trang để thực hiện SEO website hiệu quả.
Các loại hình SEO phổ biến hiện nay
SEO tổng thể
SEO tổng thể là thuật ngữ dùng để chỉ việc tối ưu trang với mục đích là giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bằng cách tập trung đẩy top cho các từ khóa dài liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.
SEO từ khóa (keyword)
SEO từ khóa là thuật ngữ được sử dụng ở Việt Nam nhằm ám chỉ việc tập trung vào các từ khóa chính, bộ keyword để giúp tăng hạng của bài viết hoặc các trang web cụ thể.
SEO hình ảnh
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng SEO nhằm giúp tối ưu và tăng thứ hạng cho hình ảnh trên các công cụ tìm kiếm. Theo một vài khảo sát, người dùng ngày nay có xu hướng nhấn chọn vào mục tìm kiếm hình ảnh để đánh giá mức độ đầu tư website và truy cập vào trang web, vậy nên hình ảnh cũng cần được tối ưu tìm kiếm.
SEO video
SEO video là việc tối ưu video, giúp video thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và dễ dàng xuất hiện trên các trang đầu của công cụ tìm kiếm. SEO video giúp cải thiện lượng traffic, tiếp cận được nguồn khách hàng mới, tăng tỷ lệ chuyển đổi dựa trên số lượt tiếp cận và tỷ lệ nhấp (CTR). Vậy nên, đây là hình thức SEO rất được doanh nghiệp, cá nhân quan tâm và thực hiện.
Local SEO
Đây là quá trình tối ưu hóa giúp website xuất hiện tại trang đầu công cụ tìm kiếm đối với các từ khoá có liên quan đến địa lý. Local SEO thường được sử dụng bởi những website du lịch, nhà hàng – khách sạn. Bởi nó giúp khoanh vùng khách hàng tốt hơn, xác định phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
SEO app mobile
SEO app mobile là quá trình tối ưu hiển thị phần mềm, ứng dụng trên điện thoại lên đầu trang tìm kiếm như Google Play, App Store, Windows Store. SEO app mobile giúp bạn cải thiện thứ hạng trong danh sách tìm kiếm ứng dụng, từ đó tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng dùng app.
Các công cụ hỗ trợ SEO
Không chỉ cần quan tâm đến SEO là gì mà các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu những công cụ hỗ trợ để việc thực hiện SEO cho website đạt hiệu quả như mong đợi. Bạn có thể tham khảo một số công cụ SEO được nhiều người yêu thích lựa chọn như bên dưới đây:
- Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa: Giúp cho việc nghiên cứu từ khoá “on trend” được chính xác hơn. Google Keyword Planner, Keywordtool.io,.. là các công cụ được tín nhiệm hiện nay.
- Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: Sử dụng Rank Tracker – SEO Powersuite và SERP Robot khi bạn muốn kiểm tra thứ hạng của các từ khoá chính.
- Công cụ phân tích website: Giúp doanh nghiệp xem được những điểm mạnh và điểm yếu của website. Screaming Frog, Ahrefs, Website Auditor là các công cụ phân tích website được nhiều người tin dùng hiện nay.
- Công cụ phân tích backlink: Backlink chất lượng sẽ giúp thứ hạng của trang web được gia tăng hiệu quả. Bạn có thể tham khảo Ahrefs và Open Site Explorer,…
- Công cụ tối ưu content: Giúp đảm bảo chất lượng nội dung, hình thức trình bày đúng chuẩn SEO. Tham khảo các công cụ như Grammarly, SEO surfer, SEMrush.
Cách chọn chuyên viên SEO
Nếu đang dự định thuê chuyên viên SEO, bạn nên làm càng sớm càng tốt. Thời điểm thích hợp nhất để thuê chuyên viên SEO là khi bạn đang cân nhắc việc thiết kế lại trang web hoặc dự định ra mắt một trang web mới. Khi đó, bạn và chuyên viên SEO có thể đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế cho phù hợp với công cụ tìm kiếm ngay từ đầu. Tuy nhiên, chuyên viên SEO giỏi cũng có thể giúp cải thiện trang web hiện có.
- Cam kết triển khai những thay đổi được đề xuất. Để thực hiện những thay đổi mà chuyên viên SEO đề xuất, bạn cần đầu tư thời gian và công sức. Nếu bạn không định dành thời gian để thực hiện những thay đổi này thì không cần thuê chuyên viên.
- Phỏng vấn ứng viên SEO tiềm năng. Sau đây là một số câu hỏi bạn nên đặt ra cho ứng viên:
- Bạn có thể nêu một vài công việc bạn từng làm và chia sẻ một số câu chuyện thành công không?
- Bạn có làm theo các Yêu cầu cơ bản của Google Tìm kiếm không?
- Bạn có cung cấp các dịch vụ tiếp thị trực tuyến hoặc lời khuyên nào để củng cố cho công việc cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên không?
- Bạn dự định sẽ đạt được những kết quả gì và trong khung thời gian như thế nào? Bạn đo lường mức độ thành công bằng cách nào?
- Bạn có kinh nghiệm gì về lĩnh vực hoạt động của tôi?
- Bạn có kinh nghiệm gì về quốc gia/thành phố của tôi?
- Bạn có kinh nghiệm gì trong việc phát triển trang web quốc tế?
- Những kỹ thuật SEO nào quan trọng nhất với bạn?
- Bạn đã hoạt động trong ngành bao lâu rồi?
- Tôi và bạn sẽ trao đổi với nhau như thế nào? Bạn sẽ chia sẻ với tôi về tất cả những thay đổi mà bạn đã thực hiện với trang web của tôi và cung cấp thông tin chi tiết về các đề xuất, cũng như giải thích lý do cho những đề xuất đó chứ?
- Tìm hiểu xem ứng viên SEO đó có quan tâm đến bạn và doanh nghiệp của bạn không. Nếu họ không quan tâm, hãy tìm người khác. Ứng viên SEO phù hợp với bạn nên đặt những câu hỏi như:
- Điều gì làm cho doanh nghiệp hoặc dịch vụ của bạn trở nên độc đáo và có giá trị đối với khách hàng?
- Khách hàng của bạn là ai?
- Doanh nghiệp của bạn kiếm tiền bằng cách nào và kết quả tìm kiếm có thể giúp ích như thế nào?
- Bạn đang sử dụng những kênh quảng cáo nào khác?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
- Kiểm tra với các bên đã từng thuê ứng viên SEO này. Tham khảo ý kiến của họ về ứng viên SEO này: ứng viên này có cung cấp dịch vụ hữu ích, dễ hợp tác và mang lại kết quả tốt hay không.
- Yêu cầu ứng viên kiểm tra trang web của bạn về mặt kỹ thuật và mức độ phù hợp với công cụ tìm kiếm để biết suy nghĩ của họ về những việc cần làm, lý do và kết quả mong đợi. Có thể bạn sẽ phải trả tiền cho yêu cầu này. Có thể bạn cũng sẽ phải cấp cho họ quyền chỉ có thể đọc đối với trang web của bạn trên Search Console. (Đừng cấp cho họ quyền ghi tại thời điểm này.) Ứng viên SEO tiềm năng phải đưa ra được cho bạn ước tính khả thi về mức độ cải thiện và công việc cần làm. Nếu họ đảm bảo với bạn rằng thay đổi mà họ thực hiện sẽ giúp bạn đạt vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm, hãy tìm người khác.
- Quyết định xem bạn có muốn thuê chuyên viên SEO đó hay không.
Nếu bạn không có kiến thức chuyên môn về SEO và không tuyển nhân viên SEO đừng quên bạn vẫn có thể thuê các công ty thiết kế website như Tam Nguyên để nhận dịch vụ thiết kế website và SEO tổng thể từ đầu để đạt được thứ hạng cao và
Chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế web và phát triển website trên mạng internet với hơn 15 năm kinh nghiệm.
Tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp có kế hoạch phát triển trang web một cách tổng thể để trang web phát triển bền vững và mang lại lợi nhuận từ website.